Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Butter biscuits - bánh quy bơ giòn

Untitled



     Uiiii , từ ngày xưa mình đã rất thích hoa tigon nhá . Chả phải vì hoa tượng trưng cho cái này cái kia , hay lá hoa hình trái tim , vân vân và mây mây... mà lý do duy nhất là mình yêu say đắm cái sắc hồng dễ xương của tigon ( ều , chỉ thích tigon hồng thui nhá, hok chơi với tigon trắng đâu ) . Trùi ui , sao cái màu hồng ấy đáng yêu thế không biết .  Thêm nữa , cái dáng leo của hoa nhìn trông cũng rất ... yểu điệu thục nữ , hé hé... Yêu là thế , nhưng theo như mình nhớ , thì chưa bao giờ mình trông hoa tigon , chả biết vì sao nữa ????

     Mấy hôm trước đèo mom đi chợ , tăm tia thấy mấy giàn hoa tigon , dù trông không được hoành tráng lắm , nhưng nhìn cũng vẫn thích . Thế là sau bao nhiêu lần tự vấn lương tâm , nghĩ đầu nghĩ cuối, rốt cuộc quyết định mang tính lịch sử : làm đạo tặc một phen . Huhu , thề với trời với đất , từ xưa tới nay mình không có cái tính " chôm chỉa" như vầy ( cùng lắm thì chỉ có hồi còn để tóc ba chỏm có đôi lần theo mấy đứa em đi đào khoai , bắt cá săn sắt thui ) . Lần đầu " trộm " hoa , dù bịt khẩu trang - đeo kính râm- mặc áo chống nắng kín mít mà vẫn  tim đập chân run , hành động thần tốc , xong phi lên xe luôn . Ngồi lên xe đi rồi mà vẫn còn run . Híc , đúng là không có tướng " đạo chích"
. Chỉ một cành tigon thui mà làm mình tổn thọ quá trời ...

     Xong vụ hoa , nói về loại bánh này , là biscuit chứ không phải cookie . Hây.... , mình cũng đã thử search để tìm hiểu rồi đấy , nhưng đọc tới đọc lui , vẫn thấy 2 loại nó .... giống giống nhau ( ngoại trừ một vài điểm ...có khác , ) . Mà mình vốn là con người hời hợt , không quan tâm lắm tới lịch sử chi họ tổ tông nhà nó , cứ thực tế mà tấn công thôi . Công thức từ bếp Khai Tâm ( quên lưu trang web rồi) . Đây có khi là lần hiếm hoi làm mà để nguyên lượng đường như ct gốc , ăn có hơi ngọt tý xíu ( so với khẩu vị , nhưng vẫn chấp nhận được ) . Bánh  giòn , cấu trúc có lẽ hơi đặc , hơi cứng nếu so với các loại cookie có ct nhiều bơ thông thường . Thích bánh này ở chỗ dùng ít bơ và đường , thỉnh thoảng nhấm nháp lúc buồn mồm , hình dáng tuy đơn giản nhưng cũng đủ bắt mắt .


     ** Nguyên liệu **
- 300g bột mỳ + 50g bột năng
     - 100g bơ nhạt , để nhiệt độ phòng
- 120g đường
-2 lòng đỏ trứng
- 1 g baking soda + 1 g baking powder
- 90ml sữa
- 1 dúm muối


     ## Cách làm ##
- bột mỳ + bột năng + baking soda + baking powder rây mịn
- đánh bơ với đường + muối cho tan đường , cho lòng đỏ trứng vào đánh bông
- cho từ từ 1/3 lượng bột + sữa vào, trộn đều rồi cho tiếp cho tới hết bột + sữa ( trộn làm 3 lần )
- bột sau khi trộn xong , dùng màng bọt thực phẩm bọc lại , để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút cho bột cứng ( rất cần thiết vì bột khá là dính ) . Sử dụng 2 tấm nilong , cán mỏng bột ( khoảng 0,5cm , chắc vậy , mình ngu cái khoản ước lượng kích thước lắm ) , dùng cutter tạo hình , hay đơn giản nhất là lấy con dao gợn sóng tạo hình : Nhanh-gọn-nhẹ, đỡ mất công cán đi cán lại nếu dùng cutter . Cắt xong thì dùng dĩa/ que nhọn xâm đều lên mặt bánh .
        Lưu ý , nếu bột quá dính , cứ để bột trong tủ lạnh  một lúc , cán sẽ dễ hơn  nhiều . Mình cán mỏng xong để tủ lạnh mấy tiếng đồng hồ ( ờ , thực ra là do phải đi làm việc khác )
- lò nướng làm nóng trước 10 phút , nướng ở 155 C/ 15 phút ( hầy , time này là để tham khảo thôi , chứ nướng bánh quy ít khi mình phó mặc cho lò , luôn phải canh chừng , vàng mặt là bỏ ra luôn )




Untitled
 



Texture của bánh đây..


Untitled
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét