Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Sữa ngô

 photo cdf8dc90-0162-45a4-bb50-d12399986dc4_zps3cc249ec.jpg  


    Đầu tháng chín , Hà Nội ngập chìm trong mưa .Mưa suốt ngày suốt đêm , cứ rả rích cả ngày, lúc to lúc nhỏ , chưa đến nỗi làm Hà Nội ngập đường ngập phố nhưng cũng khiến cho lễ khai giảng của biết bao cháu phải lùi giờ lại . Mưa, với mình, có một cái gì đó thật buồn . Nhất là những cơm mưa rả rích, không to không nhỏ thế này . Mình thích những cơn mưa rào mùa hè, đến nhanh đi cũng nhanh, ồn ào ầm ĩ với tiếng sấm đì đùng, tiếng mưa rơi trên mái hiên nghe lộp độp ào ào át hết tất thảy mọi loại âm thanh . Nhìn mưa trắng trời trắng đất, thấy mình sao cô đơn , nhỏ bé . Mình thích những cơn mưa đầu thu, nhỏ thôi, nhưng bao giờ cũng có cái không khí se se lạnh . Đắp chiếc chăn mỏng,nghe tiếng mưa rơi tý tách đập vào mái tôn, lúc đều đều , lúc lại nhanh chậm cứ như một bản nhạc, thấy trong lòng man mác nỗi buồn. Mình thích cả những cơn mưa bất chợt đến, có khi chỉ lất phất vài hạt rồi tạnh, khi thì lai rai cả ngày, hay cũng có lúc ào ào ra trò, ngâp đường ngập phố . Ngồi bên cửa sổ, nhìn xuống đường mọi người đang hối hả trú mưa, hay bóng những chiếc ô tròn xoe di động dưới phố , thả trôi tâm hồn, cũng là một cách để refresh lại tâm hồn. Buồn nhất là những cơn mưa dầm đầu xuân, cứ lai rai hết ngày này qua ngày khác, khi mà mọi thứ dường như ướt sũng trong mưa thì tâm trạng cũng khó chịu đến cùng cực . Ẩm ướt vốn đã là một điều bất tiện , cộng thêm với trăm thứ bề bộn trong cuộc sống, làm đầu óc căng như dây đàn....

     Đợt này mưa là do ảnh hưởng của mấy cơn bão liên hoàn . Tranh thủ lúc trời ngớt mưa, xin chút nắng để chụp cái ảnh . Đúng là, không gì bằng ánh sáng tự nhiên...
     Món này làm khá đơn giản, cũng rưa rứa cách  làm sữa đậu nành .

      * Nguyên liệu*
    -3 bắp ngô ngọt lớn
    - 1,5 lít nước
    - 120 ml sữa tươi không đường
    - khoảng 100g đường ( tùy khẩu vị từng người)
    -  5-7 lá dứa/lá cơm nếp ( optional)

     * Cách làm*
     - ngô rửa sạch, luộc chín ( có thể luộc cùng bẹ+râu ngô nếu thích)
     - nước ngô sau khi luộc giữ lại , để nguội . Đợi ngô nguội bớt dùng dao tách riêng hạt ngô.
     - tùy theo kích cỡ máy xay sinh tố mỗi nhà mà chia lượng hạt ngô và nước ngô thành 3-5 phần, xay nhuyễn ( như làm sữa đậu nành) , dùng rây/lọc/vải mỏng lọc bỏ bã ngô.
     - đun sữa ngô trên bếp, chú ý vặn lửa vừa và khuấy liên tục tránh sữa bị bén . Nếu dùng lá nếp khi nước âm ấm thì cho lá nếp vào .
     - khi sữa ngô bắt đầu sủi tăm thì cho tiếp sữa tươi vào, đun sôi thêm khoảng 5 phút thì cho đường . Tắt bếp . Để nguội bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
       Sữa ngô ngon hơn khi uống lạnh . Cá nhân mình thấy uống lúc âm ấm cũng khá là thơm .

   photo 9fb162de-a595-41c9-aa0d-0b458ab81e87_zpsd9233b06.jpg   
   photo 889c1349-e9fb-4a92-9c01-564cdb51b534_zps7b813d85.jpg  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét