Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Spring comes


Rất nhiều người, xung quanh tôi, ngay cả những người bạn thân thiết của tôi, vẫn luôn ca thán về cái sự "chán", về việc mình kém may mắn hơn người khác, hay nếu mình không chọn như thế này thì tương lai sẽ tốt đẹp hơn..

Nhưng có 1 vấn đề mà đa số họ đã quên mất rằng: dù có chọn lựa thế nào thì mình cũng phải chịu trách nhiệm trước sự lựa chọn đó, đừng có nuối tiếc nữa , cũng đừng có quay đầu lại nữa. May mắn ư, chẳng có ai may mắn cả đời cả , vậy nên đừng trông chờ vào may mắn. Đừng giống như anh chàng lười ngồi chờ sung rụng . Con người ta, ai cũng có nghĩa vụ và trách nhiệm . Bạn có thể hối tiếc-hối hận với lựa chọn của bạn, nhưng nói 1-2 lần thôi, đừng lúc nào cũng ngồi đó lặp đi lặp lại " Tôi thế này tôi thế kia.." mà chẳng làm gì cả. Ok, khi bạn nói 1 lần, người nghe sẽ cố gắng đồng cảm, khuyên nhủ bạn , giúp bạn thoát khỏi tâm trạng tồi tệ đó. Thế nhưng khi bạn cứ liên tục lải nhải về sự yếu kém của mình, và tệ hại nhất là tìm hết lý do này tới lý do khác để biện minh thì chẳng ai có thể thông cảm nổi đâu .

Đó chính là vấn đề!! Vì mọi người thường có xu hướng biện minh cho những thất bại của mình, lí do từ những yếu tố xung quanh: vì nhà mình không có điều kiện, vì bố mình như thế này, vì mẹ mình như thế kia, vì mình xuất thân không phải dân thành phố, vì mình bận như này, v.v......

Mình không muốn bàn tới tỉ lệ đúng/sai của  những lý do đó.Cái mình muốn nói là " Bạn đã làm những gì để xứng đáng nhận được những điều bạn muốn" . Đương nhiên thực tế không công bằng 100%, nghĩa là cho đi chắc chắn sẽ được nhận về. Nhưng nếu không "cho đi", nếu bạn không làm 1 thứ gì, thì cũng đừng hy vọng được " nhận về" . Đừng tham lam nữa. Hãy thực tế lên đi. Bạn có thể than phiền với người khác , nhưng nhớ là đừng " than" tới mức " phiền" người đó. Bạn có thể nói, có thể tâm tự, có thể phàn nàn , có thể tức giận, NHƯNG hãy nhớ là BẠN mới là người thay đổi được tương lai của bạn . Đừng có mong chờ vào người khác, hiểu không nào!!

Cuộc sống của ai cũng khó khăn cả thôi, vì thế mới luôn cần nỗ lực và cố gắng. Thay vì than phiền, hãy nhấc mông dậy đi. Làm gì cũng được, miễn là đừng để bản thân mình bất động 1 chỗ . Còn nếu đã không chịu " move", vậy thì bạn cũng chả có tư cách để than thở gì nữa đâu.

À, còn 1 vấn đề nữa, đó là khá nhiều người băn khoăn giữa vấn đề làm điều mình thích với làm việc mình nên làm để trang trải cuộc sống . Làm đúng công việc mình đam mê, lại có thể đem lại đầy đủ tài chính mình cần, điều đó quá hoàn hảo, không cần nói. Thế nhưng chọn thế nào giữa 2 ngả đường: làm việc mình thích , hay làm công việc mình có thể kiếm ra tiền?? . Câu trả lời là, làm gì cũng được, đó là lựa chọn của bạn . Nhưng nhớ này, trong xã hội này, bạn chả sống được nếu không có tiền . Đừng có nói tiền không quan trọng . Đừng có mơ giấc mơ màu hồng như thế nữa . Nhưng, TIỀN KHÔNG PHẢI TẤT CẢ. Tất cả mọi việc ta làm, suy cho cùng cũng là tạo ra của cải vật chất, hay nói cách khác là nhằm kiếm tiền để phục vụ cuộc sống của chúng ta mà thôi. Không có tiền, làm thế nào bạn duy trì được đam mê của bạn? Tôi làm công việc tôi không hẳn là thích, nhưng nhờ nó mà tôi có thể thực hiện được đam mê, sở thích của tôi. Điều đó là đáng giá đấy chứ.

Con người ta, sống trước là cho chính mình, sau đấy là chịu rất nhiều sự ràng buộc từ tình thân, từ quan hệ xã hội, trách nhiệm ... Không ai uống nước hít không khí mà lớn lên được hết. Đến cái cây ngoài nước-không khí còn cần dinh dưỡng từ đất mới lớn được . Vậy nên, hãy chọn làm việc mình thích, mình đam mê, nếu bạn có đủ tự tin rằng nó có thể nuôi sống được bản thân bạn và gia đình bạn. Còn không, hãy chọn cách kia. Vì khi có tài chính, nguồn lực bạn mới có cơ hội thực hiện được điều bạn muốn.!!

Đường đời, không bao giờ thẳng băng tới đích cả. Cũng như cái cây, cũng phải có cành này nhánh kia. Cũng như bàn tay, ngón dài ngón ngắn. Vậy nên khi gặp điều bạn không mong muốn, 1 điều tệ hại, hãy nghĩ rằng, rồi nó cũng sẽ qua thôi . " Sau cơn mưa trời lại sáng" . " Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời" . Tư tưởng và cách nhìn nhận của mỗi người , quan điểm sống của mỗi cá nhân là khác nhau .Và nó quyết định tâm trạng của chúng ta ra sao sau mỗi lần vập ngã . Có người vấp ngã, họ tự đứng đứng dậy và bước tiếp để tới đích. Cũng có người cứ ngồi đó chờ bàn tay đỡ họ dậy, và họ cứ tiếp tục chờ trong khi thời gian vẫn trôi qua từng giây. Vậy đấy, cuộc sống là những quyết định, chúng ta sống với những quyết định- lựa chọn, và chịu trách nhiệm với những lựa chọn của ta.

Tại sao cứ phải yêu cầu " cho đi" là phải có " hồi đáp" chứ.  Mình nghĩ, cho đi, chưa bao giờ là thiệt cả. Đem lại niềm vui cho người khác, thật tốt . Mình không cười với người ta làm sao người ta lại phải cười trước với mình chứ? Cứ cho đi đi, đừng cân nhắc thiệt hơn, như vậy thật sự rất thoải mái, tâm trạng mình cũng vui vẻ. Mỗi cá nhân là 1 thực thể sống, sống trong 1 mớ bòng bong những quan hệ - trách nhiệm  . Nhưng ta có thể sống thoải mái trong mớ bòng bong đó không hay mớ bòng bong đó lại rối càng rối hơn? Tất cả phụ thuộc vào bạn thôi!!

Có những người dù quen đấy, bước qua đời bạn lại như những người xa lạ. Có những người, dù xa lạ thật đấy, nhưng rồi từ từ bước vào đời bạn từ lúc nào không hay. Cuộc đời thật lạ, có những thứ cố mà không với tới được. Nhưng có những thứ dù buông tay rồi mà lại cứ bám dính lấy mình!!! Sự gặp gỡ từ những người xa lạ, ấy là cái duyên....



Tết qua xuân tới, lũ Hồ Điệp đồng loạt nở tưng bừng, vẫn như mọi năm..


 photo 20150322_133057_zpsqy8htqii.jpg 

 photo 20150312_095522_zpsc0dfemxv.jpg 

   photo 20150322_133115_zpse926q57g.jpg 

 photo e76fc746-d9da-41fb-ad80-d9e8f41c7de9_zpsgjxjsqbz.jpg 

 



 photo 9578af37-9560-4725-96e6-71ce5ea16e3e_zpswz2bmip9.jpg 

 

 

 photo 20150324_092006_zps8aswtmwp.jpg 

 
 photo 20150408_092314_zpsduq9oxld.jpg


   photo 20150408_092334_zpsyuxu59g0.jpg


Có những thứ, muốn phát triển được, đành lòng phải từ bỏ, dù thật tươi đẹp .
Đau lòng cắt  bỏ hoa để nuôi cây mẹ. 4 giò, được 1 lọ hoa to oành!!


   photo 20150408_095221_zpsji86yzbt.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét