Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Bánh ướt thịt nướng

 photo 4f9938f4-53c2-428c-9c02-7f6448ae3cdb_zpsmezfcxqv.jpg 


Stress, mỗi người sẽ có những cách riêng để vượt qua . Mình là loại người, chỉ cần một khoảng thời gian trống, là tự khắc sẽ điều chỉnh được, hoặc chí ít là học cách chấp nhận nó . Khoảng thời gian ấy làm gì á, đơn giản thôi, khoảng vài ngày là lý tưởng nhất, lên kế hoạch cho những việc mình trước đây đã bỏ lỡ hoặc trì hoãn , không phải tất cả mọi việc, một số việc mình thấy nên làm trước và mình muốn làm mà thôi. Cố gắng làm mình bận rộn hết mức có thể . Kiểu hùng hục đổ mồ hôi càng nhiều càng tốt . Bởi vậy hoàn thành xong , cảm giác mình nhẹ nhõm đi rất nhiều . Rồi thì tự thưởng cho bản thân, ngủ trễ dậy muộn này, muốn mua cái gì-làm cái gì là " triển khai " luôn không so đo tính toàn nhiều. Thành ra những khi stress là CỰC KỲ..CỰC KỲ tốn tiền ^0^ . Ừ, tốn kém thật đấy, nhưng mà đáng giá . Mất 2 ngày phép, nhưng mình nghĩ nó rất đáng giá . Vẫn biết tiết kiệm là một đức tính tốt, nhưng đôi khi, phung phí một chút, trong những hoàn cảnh thích hợp, không hẳn là xấu.

Kêu ca một chút với con bạn thân ( Ben thật dễ thương, nhưng khi nó khóc lên, thấy thật khâm phục con bạn mình vì chịu được tiếng khóc inh ỏi của nó :">), gọi đứa em "chí cốt" lượn lờ qua hàng bánh mới khai phá ( Paris Bagette ở Hoàng Đạo Thúy, công nhận bánh ở đây dù ngang giá như Thu Hương nhưng hình thức và chất lượng không chê vào đâu được, thử ăn Tiramisu và Black forest thấy ngon nhất trong các của hàng từng ăn trước đây) , rồi tiện đường 2 chị em ghé qua rạp Quốc Gia xem Impossible misson ( chả nhớ phần mấy rồi nữa), một mình lượn lờ phố xá hàng quán linh tinh. Đâu phải cứ stress là cần có người bên cạnh an ủi đâu nào . Ta cứ tự tìm niềm vui cho mình thôi, lâu ngày thành thói quen . Mỗi tội là đến cuối tháng chắc lại ôm bụng xót tiền, hị hị....

Mom dạo này RẤT THÍCH quạt chả . Bình thường có ăn chả nướng thì cũng dùng lò nướng , vừa tiện vừa nhanh, lại đỡ nóng nực khói bụi. Nhưng không hiểu sao dạo gần đây, U cứ hì hục quạt bếp than hoa cơ, kêu là làm thế mới thơm . Lần đi ăn ở Món Huế có món Bánh ướt thịt nướng, ăn thấy cũng ngon, mỗi tội siêu-siêu đắt . Mà nhìn qua thì cách làm cũng dễ. Công nhận cũng đơn giản thật, nguyên liệu không có gì đặc biệt lắm, có phần nước chấm là ấn tượng thôi. Nhưng tự thấy, nước chấm ở cửa hàng ứ thích bằng nước chấm nhà làm. Cái này chắc thuộc về khẩu vị!!!

Nguyên bản bánh ướt là một loại bánh được tráng từ bột gạo, từa tựa như vỏ bánh cuốn nhưng dầy hơn 1 chút, và lại mỏng hơn vỏ bánh phở cuốn. Nhưng ở Hà Nội thì kiếm đâu ra được , nên dùng bánh phở cuốn thay . Còn nước chấm được làm từ tương bần, me và lạc . Món này lạ và ngon nhất ở phần nước chấm. Vậy nên nếu ai không ăn được tương bần mà đổi thành nước chấm chua ngọt như nước chấm nem thì thật phí phạm, vì khi ấy không gọi là bánh ướt thịt nướng nữa mà thành món nem cuốn mất rồi. Nước chấm mình search thấy có vài cách làm khác nhau, có chỗ thì dùng thịt và gan, rồi tôm.. Nhưng mình thấy cách này là đơn giản nhất và khá là ngon,chứ thêm gan vào có lẽ nhiều người không ăn được.

Mom khoái món này, vì món này có thể lên đĩa trên mâm cỗ !!!

Cách làm cũng đơn giản, có điều nếu ai muốn ăn ngon, nướng thịt bằng than hoa thì hơi vất vả chút xíu.

## Nguyên liệu##
( cho khoảng 4 người)
 Phần bánh:
-0.5kg bánh  phở lá ( loại dùng làm phở cuốn)
- 700g thịt lợn ( thịt ba chỉ hoặc thịt vai, tùy bạn ăn béo hay không, tốt nhất là nửa nọ nửa kia)
- rau thơm: húng chó, xà lách, láng, kinh giới, rau mùi ( nhất thiết phải có húng chó, còn các loại kia tùy sở thích)
- 0,5kg giá đỗ
- 1 củ cà rốt to (không bắt buộc, có thì nhìn sẽ hấp dẫn và ngon hơn)
- gia vị ướp thịt : 5-6 củ hành khô,  1 củ tỏi, 4-5 củ sả, mắm, tiêu, nước hàng/màu điều, đường , mì chính, gia vị

Phần nước chấm:
- 1 bát ( bát ăn cơm) tương Bần
- 30-40g vắt me chua ( loại me chua được đóng túi nhỏ dùng nấu canh hoặc sốt me), dầm trong nước nóng, lược qua rây để lấy ra được khoảng 1/2 bát nước cốt
- 50g lạc, rang vàng, xay nhỏ
- 1 tbsp bơ đậu phộng ( có thể bỏ qua nếu không sẵn có)
- 1 tsp bột ngô ( hoặc bột nếp, bột năng cũng được)
- gia vị : 2 củ hành khô, 1 tép tỏi, 1-2 quả ớt ( hoặc sa tế), đường, mì chính, dầu ăn

## Cách làm##
* ướp thịt *: ( các nguyên liệu ướp chỉ là tương đối, tùy khẩu vị của từng người mà thay đổi)
- thịt thái mỏng, miếng vừa ăn, ướp với hành đập dập, tỏi ép lấy nước, sả bằm nhuyễn , nước mắm, nước hàng,  tiêu bột ( thơm nhất là mua tiêu hạt, về tự xay), đường, gia vị, mì chính, nếm thấy ngòn ngọt, hơi mằn mặn là được . Ướp thịt ít nhất 30 phút, nếu không có thời gian, đeo găng tay nilon, dùng tay trộn thịt (khoảng 3-5 phút) cho thịt ngấm thì rút ngắn được thời gian ướp.
- Sau khi thịt ngấm gia vị, làm nóng lò ở 230-250 độ C, xếp thịt ra khay đã trải sẵn giấy bạc, nướng đến khi thịt chín vàng ( lưu ý khi cho vào lò đc khoảng 10-15ph, thịt bắt đầu tiết nước, kéo khay nướng ra, múc hết nước rồi lại cho vào nướng tiếp)

*Rau*
- giá rửa sạch , trần qua nước sôi hoặc quay lò vi sóng ( nếu là giá tự làm như nhà mình), chú ý không để chín quá, giá phải giòn giòn mới ngon.
- rau thơm nhặt sạch, ngâm rửa, vớt ra vẩy ráo .
 - cà rốt nạo vỏ, rửa sạch , bào/thái sợi dài ( như trộn nộm), ướp với 1 hìa thìa đường+1 thìa dấm + 1/2 thìa nước mắm , xóc đều cho ngấm.

* Nước chấm*
- lạc rang vàng, xay nhuyễn 
- nước me + tương xay lại bằng máy xay sinh tố cho nhuyễn
- hành khô, tỏi bóc vỏ, đập dập, bằm nhuyễn cùng ớt
- làm nóng 1 cái nồi nhỏ, cho 1 tbsp dầu ăn, đợi dầu nóng, cho hành-tỏi-ớt vào đảo vàng rồi đổ nước tương, me, 1 tbsp bơ đậu phộng, 3 tbsp đường, 1 tsp mì chính, dùng thìa/đũa ngoáy đều cho tan đường và bơ đậu phộng , đợi sôi , đun lửa  mức nhỏ nhất, chờ sôi khoảng 2-5 phút thì nếm lại, cho thêm đường nếu cần (  phải đủ vị chua-mặn-ngọt)
- hoàn tan bột ngô với 1 chút nước rồi nhanh tay đổ vào nồi , vừa đổ vừa khuấy đều tay, đợi sôi trở lại, sao cho nước chấm hơi sánh lại , thêm lạc xay  rồi tắt bếp, để nguội .


Khi ăn , trải lớp bánh phở lên 1 bề mặt phẳng, rải thịt nướng, giá đỗ, cà rốt, rau thơm rồi nhẹ tay cuộn lại. Nếu là gia đình ăn thì không cần cuộn trước, cho mỗi người 1 đĩa, lúc ăn mọi người vừa cuộn vừa ăn.Ai muốn ăn nhiều thịt hay nhiều rau tùy theo ý thích ^0^

 photo 40da3f1b-65c7-4869-acfe-1930cd162850_zpsgivnohgf.jpg



Vỉ thịt nướng than hoa của Mom!!
 
 photo f89fff33-2171-4488-9175-bfb7b508c160_zpsthqueybo.jpg



Nước chấm mới nhìn trông không hấp dẫn, nhưng là hương vị tạo nên món Bánh ướt thịt nướng.Có thể thêm vài lát ớt lên cho đẹp.

 photo 8c67580f-979b-4da0-9b3a-e247d1155e93_zps1tlgkttj.jpg

 
Kết thúc 2 ngày nghỉ phép, lại đánh vỡ thêm 1 cái phích nước nữa, nâng số phích bị mình " phá" lên 5 cái . Mom mắng cho um đầu luôn :"< .Thế đó, đã đen là đen thùi lùi từ đầu tới cuối, không trốn đi đâu được, híc híc...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét