Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Chợ hoa Tết 2012

  Cứ khoảng tháng 1 , tháng 2 dương lịch , đi ngoài đường , vô tình nhìn thấy sắc hoa thược dược hay violet đung đưa theo từng vòng bánh xe các chị , các mẹ là đã thấy Tết gần lắm rồi . Nhớ ngày trước ( ngày còn bé xíu ) , ông nội cũng trồng thược dược quanh giếng nước . Ngẫm lại , khoảng chục năm nay nhà mình không còn cắm thược dược trên ban thờ mỗi khi Tết đến nữa. Truyền thống là dơn ( không thích dơn lắm ) với hồng , violet . Mấy năm gần đây thì cắm điểm thêm cành ly . Một phần là vì hoa thược dược không được bền lắm ( nhanh héo ) , phần khác là do người bán năm nào cũng " hét" giá rõ cao ( ờ mà đến cây giống cũng đắt , năm ngoái lên chợ Bưởi hỏi người ta bán tận 70K/bó cây con , trong khi cũng kích thước như thế mà violet chỉ 7K ) . Thế mà  Công ty cây xanh lại toàn trồng thược dược ở mấy cái bồn hoa đoạn vòng xuyến mới lạ chứ ( như vòng xuyến Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh đóa ) . Ở chợ Mơ thấy bán 40K/chậu thược dược , cũng nhỏ nhỏ , khoảng 4-5 bông nụ . Mom bảo mua lấy một chậu , về mom bảo cách gây giống, năm sau không phải mua cây giống nữa . Hay là thế nhỉ .

       Còn cái vụ hoa violet mới buồn làm sao . Năm ngoái lóc cóc mua cây con về trồng . Phải tội trời rét quá , hoa nở không nở kịp Tết . Sau Tết trời nắng ấm , thôi thì nào violet , nào xà lách , cải thi nhau mọc . Hoa nở tóe lung tung . Mỗi tội hết Tết rồi nên mất hết cả giá trị
. Còn năm nay trồng violet bằng hạt . Nhưng lại bị thiếu nắng ( trồng trên sân thượng , hok có vườn cho "em" nó sống nữa rùi ) , nên cây còi cọc . Nói chung cũng chả trông mong gì sất . Buồn quá!!

         Ôi nói linh tinh quá đi mất............................


         Cả mấy tuần nay rủ rê " người mẫu" đi chụp " ngoại cảnh" mà hok được . Thôi đành chụp " chay " vậy .


          Sắc đào e ấp trong tiết trời Hà Nội . Hoa đào Nhật Tân , thứ hoa Tết của người Hà thành.
       

Photobucket





 
Photobucket



         Đào được bày bán dọc sông Nhuệ Giang

 
Photobucket




         Chú ong " vô tình" bị sắc đào " quyến rũ"

 
Photobucket
 
 



         Đào cành , dành cho những ai " không đủ xiền" mua  cả cây hoặc dành cho những căn phòng khách  nhỏ hay để cắm trên ban thờ . Cành " con con" như hình  thấy " hét" 150K-170K , còn như  cành lớn thấy " choảng" 500K . Ặc!!!


 
Photobucket


 
Photobucket



 
Photobucket




     Một loại cây nữa không thể thiếu mỗi khi Tết đến : Quất .
     Điểm cộng : nhiều , rẻ hơn đào , " tiện dụng" hơn đào (  ờ thì sau khi chơi tết xong có thể vặt lấy quả chấm thịt gà , hay làm mứt quất cũng được ,

    Điểm trừ : " ứ" đẹp bằng đào , ăn quả quất có nguy cơ bị ngộ độc do nhiều trường hợp quả sau cả tháng trên cây , dù vàng óng ả cũng không bị...rụng .



Photobucket




           Và cam canh , vừa ngắm vừa ăn được , mỗi tội cũng chả rẻ gì...
           Mình thì chúa ghét ăn cái quả này , toàn bị khô , cái vị ngọt cứ lờ lợ .


Photobucket



 
Photobucket




         Hay bưởi Diễm (????)    


Photobucket




        Mai trắng , được tạo hình bonsai . Ông mà còn sống chắc cũng mua tặng ông một cây .



Photobucket




 
Photobucket



  
       Tết còn có hoa thủy tiên , hoa trà, đỗ quyên, cúc.....


Photobucket




         Hoặc hoa ly trồng chậu ( mình là mình chả thích cái này một tý tẹo tèo teo nào , thà mua cành cắm lọ còn dẹp hơn . Trồng trong chậu cứ lèo tà lèo tèo ,chả ra làm sao cả , mà lại độc chỉ có màu hồng )  


Photobucket




        Những năm gần đây có thêm hoa tuylip . Trưng vài tuần Tết xong là " bay" vào thùng rác .

 
Photobucket




     Và đây , niềm đam mê của "em" . Phong lan .  Những chậu Hồ Điệp thế này có giá vài trăm trở lên ( cứ tính 180K-200K / giò, mà một chậu khoảng 5-10 giò, cứ thế nhân giá tiền lên thôi).



Photobucket




 
Photobucket




      Bác này toàn thấy bán lan ở chợ Mơ . Bữa nay thấy ngồi ở đây . Bán rõ đắt . Từ dạo bị "lừa" mua phải giò Hồ Điệp bị chết ngọn , không bao giờ thèm bén mảng tới nữa . Bực!!

 
Photobucket




       Lượn cả chợ mới thấy một chậu vũ nữ duy nhất . Đây là vũ nữ mèo hoang ( wildcat) thì phải .Nhà mình đều có 2 loại này . Một loại đang ra vòi hoa , còn loại kia đang " hấp hối" ( híc , hi vọng sang xuân trời ấm " em " ý bình phục được )    . Nhìn hoa thì đẹp nhưng cây thì yếu quá trời . Chắc đây là lần " khoe sắc " cuối cùng của " em ý" . Tội nghiệp , nếu rơi vào tay " bác" nào có thâm niên chơi lan thì còn sống được , chứ không " em ý " die là cái chắc .  


Photobucket




 



         Địa lan , chưa bao giờ mơ tưởng . Thứ nhất , vì không thích cấu trúc hoa ( hoa to uỳnh) . Thứ hai , quan trọng hơn , là vì giá " cắt cổ" quá . Trung bình 500K/cành hoa, tức 1.2-1.5 triệu/chậu . Thà mua phong lan còn hơn .

 
Photobucket




      Hết hoa thật , đã có hoa giả , với ưu điểm " vượt trội" : bền, rực rỡ, đặc biệt thích hợp với ai mà thích hoa nhưng không biết chăm hoa . Đảm bảo hoa không bao giờ bị héo, cây không bao giờ chết . Ra hoa quanh năm, 365 ngày/năm , 24h/ngày .


 
Photobucket




          Sau một hồi chọn lựa, mặc cả, đến phần " gian truân " nhất đây . Cây to, thế là được "cưỡi" xích lô về nhà,


 
Photobucket



      "Phụ kiện " kèm theo : mua chậu .


Photobucket




     Và chọn đồ trang trí

 
Photobucket

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét