Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Bánh khúc ngày xuân - " mỗi năm một lần "


Photobucket




      Rau khúc - thứ rau của mùa xuân !!!

      Hàng năm , cứ khoảng thời gian sau Tết Nguyên Đán , khi đất trời bắt đầu bước sang xuân với sự chuyển mình của thời tiết : trời  ấm hơn , xuất hiện các cơn mưa phùn giăng khắp đất trời , là lúc những ngọn rau khúc bừng tỉnh giấc ngủ đông , đâm lá lên non mơn mởn khắp các triền sông , chân ruộng . Rau khúc  chẳng cần ai trồng ( mà cũng có thấy ai trồng đâu) , bào tử nằm sẵn trong đất từ những mùa hoa trước , chỉ cần đợi thời tiết thuận lợi là đâm mầm . Giờ đây người Hà Nội vẫn có thể thấy rau khúc ở bãi giữa sông Hồng . Sáng nay ra trực đi qua cầu Chương Dương , cũng kịp " soi" thấy mấy bụi rau khúc non mơn mởn .

       Cũng chẳng nhớ tự bao giờ , cứ mỗi độ xuân về , là mình lại " hăm hở" đi hái rau khúc về làm bánh . Rau khúc thường được hái ở các chân ruộng bỏ không sau vụ thu hoạch nên lẫn nhiều rơm , rạ . Bởi vậy mà để hái được đầy một rổ ngọn rau khúc cũng đau ê ẩm cả lưng và chân . Nhưng vài năm gần đây , ruộng lúa ruộng rau được thay thế dần bằng các tòa nhà cao tầng , nên rau khúc cũng chẳng còn chỗ để mọc .
       Làm bánh khúc ( hay xôi khúc ) , kì thực không khó , có điều là hơi mất thời gian , bởi nhiều công đoạn lích kích . Kiểu như nếu có nguyên một ngày nghỉ ở nhà thì hãy làm . Thích thì thích thật đấy , nhưng thành thực mà nói , cứ nghĩ tới các công đoạn làm thôi cũng " oải"  phết .

      Mọi năm thì còn đi " mót" rau ở những ruộng rau muống . Năm nay ruộng ít , rau thì chả có . Đang tưởng năm nay " nhịn" bánh khúc . Ai dè ông chú về quê , vác lên một bao tải , đem chia cho mỗi nhà một ít . Của đáng tội , mang tiếng là được tận một túi rau to đoành , nhưng sau khi bỏ hết rễ với thân già thì chỉ còn gần một rổ . Sau khi luộc , vắt nước còn đúng ...3 nắm con con . Chỉ đủ làm một bữa . Haizzzz. Đành vậy , làm rồi bỏ tủ lạnh " nhấm nháp " dần zậy .


    * Nguyên liệu :
      - 600g gạo nếp + 300 g gạo tẻ , vo sạch , để ráo rồi ngâm 6-8 h , xong đem xay lấy bột
      - 500g đậu xanh ( đã xát vỏ ) , ngâm 6h , nấu chín - nát một chút ( hoặc đồ chín) , đánh tơi lúc còn nóng , để nguội bớt .
      - 200g thịt vai , luộc chín
      - 200g hành khô , dầu ăn  , hạt tiêu , gia vị.
     - 3kg gạo nếp , cũng vo và ngâm 6h .

     
    

Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket



  1/ Rau khúc  nhặt sạch rơm rạ , chỉ lấy phần ngọn non , rửa sạch , luộc chín ( sôi khoảng 15 min ) , xả qua nước lạnh , vắt ráo nước . 
  2/ Dùng cối giã rau , chú ý lúc giã nhặt bỏ các cọng già .
  3/ Khi rau nhuyễn là ok .

  4/ Phi thơm hành khô với dầu ăn , trộn cả dầu và hành phi vào đậu , thêm hạt tiêu , gia vị vừa ăn ( nếu đậu khô phải cho thêm dầu/nước , đậu phải ướt một chút mới được ) .
  5/ Thịt luộc chín ( có thể dùng thịt rọi , nếu ăn đc mỡ ) , thái hạt lựu to ( hoặc con chì ) . ( ngon hơn có thể mua thịt rọi về, thái hạt lựu thật to, đảo thịt tới chát cạnh ) .
  6/ Viên đỗ thành từng viên tròn , nhân thịt ở giữa .

  7/ Chỗ rau khúc đã được giã nhuyễn đem xé tơi , trộn với bột nếp đã được xay và ép khô , thêm chút muối và nước , nhào kỹ . Chia số bột tương ứng với số viên đỗ ở trên .
  8/ Dàn đều bột , cho nhân vào giữa , bao lại .
  9/ 3kg gạo nếp sau khi ngâm đổ ra rá cho ráo nước . Lăn viên bột đó qua gạo nếp để cho gạo bám đều vào bột .

  10/ Bắc chõ lên hấp bánh . Đợi nước sôi mới cho bánh vào . Xếp cứ một lớp gạo là một lớp bánh , chú ý xếp thưa để bánh không bị dính vào với nhau . Nếu làm theo kiểu " gạo - bánh" này thì lớp xôi nếp bên ngoài khi nguội ăn hay bị cứng . Khắc phục bằng cách chỉ bớt lại khoảng 500 g gạo nếp để lăn bánh thôi , số còn lại đem hấp chín, sau đó đổ ra mâm cho nguội bớt . Xếp lớp xôi đó giữa các lớp bánh .
  11/ Bánh lên hơi khoảng 25-30 phút là chín . Lúc lấy bánh ra chú ý không làm bánh bị vỡ .


       Dù là bánh khúc hay bánh hấp ( xôi hấp ) , chỉ thấy mỗi cái nhân là ngon thôi .




Photobucket

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét