Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Kem socola mocha

 photo 1125bfa0-b19d-4404-9262-cf15e92eda02_zps17007983.jpg 

          Hè sắp tới rồi .Dù chưa đến mức nắng gay gắt nhưng trời cũng chả còn lạnh nữa . Giờ, đi làm , sáng mà mặc áo dài tay , chiều về y rằng nóng . Năm nay thời tiết rất " dở hơi" . Mới hết tết thôi mà thời tiết lúc thì nắng tưng bừng , lúc thì mưa sụt sùi, khi thì gió se se lạnh . Chả hiểu ra làm sao . Năm nay , hoa ban , hoa sưa cũng nở sớm hơn . 30 Tết đi qua lăng Bác đã thấy hoa ban lác đác nở . Mồng 9 Tết đi trên đường Hàng Bài cũng đã thấy hoa sưa nở . Giờ là đầu tháng 2 âm, hoa sưa đang nở nốt đợt hoa cuối, thành ra trông cũng không còn đẹp như đầu mùa nữa . Haizz.., từ dạo đi làm , chả có ý niệm gì về thời gian luôn . Tết à, valetine à, rồi 27/2, 8/3 nữa , chả thấy gì khác biệt . Về đến nhà là đứt cả hơi . Cộng thêm bao việc đau đầu nhức óc nữa , chẳng hơi đâu tới . 

          Công thức đầu tiên làm thử trong cuốn " 5 mùa yêu thương" ( tính từ khi mua sách nhé :")) . Hây da, thực ra định làm thử kem vani cơ, nhưng sau 2 lần bị óc trâu, tức quá không thèm làm nữa, chuyển sang kem mocha chocolate . Nguyên liệu thì y trong ct gốc . Nhưng cách làm thì làm theo cách mình vẫn thường làm . Vì theo như sách thì phải đánh bông lòng đỏ trứng với đường . Tốn time quá, lại tốn công nữa . Mình thấy làm theo cách cũ, thành phẩm vẫn rất OK . 

          Rất muốn thử công thức này, vì đọc phần nguyên liệu thấy rất... khoái . Thứ nhất, là vì có chocolate . Gì chứ kem chocolate là mình kết ngay ( dù không phải tín đồ của chocolate) . Thứ hai , có quế . Rất thích mùi quế . Thứ ba, có cà phê . Thành phẩm không có gì phải chê cả . Kem đủ dẻo, đủ xốp, đủ ngọt . Nói chung là ưng ý . Điểm trừ duy nhất có lẽ chỉ là món này rất rất không thích hợp trong kế hoạch giảm cân của mình mà thui , híc...vì tỉ  lệ milk : whipping cream là 1:1, trong khi mọi lần làm mình đều cố gắng " cắt giảm tối đa" lượng whipping .

**Nguyên liệu**
- 240ml sữa tươi không đường
- 240ml whipping cream
- 130g socola, thái vụn
- 100g đường
- 3 lòng đỏ trứng
-1 khúc quế thanh , bẻ nhỏ
- 1 túi cà phê hòa tan
- 20g bột cacao
- chút xíu vani hoặc 1/2 quả vani
-chút xíu muối

** Cách làm**
- đun sữa với quế,1/2 số đường,muối, vani, bột cà phê,bột cacao,  chú ý lửa thật nhỏ, sữa vừa sủi là tắt bếp , đậy vung, để khoảng 20 phút cho hỗn hợp bớt nóng ( còn âm ấm là tốt nhất)
- lòng đỏ trứng đánh tan , đổ hỗn hợp sữa ấm vào, khuấy đều , rồi lọc qua rây , cho vào nồi cùng với socola thái vụn, đun nhỏ lửa , khuấy liên tục . Lưu ý lửa phải nhỏ và khuấy liên tục , nếu không rất dễ bị lợn cợn óc trâu ( kinh nghiệm xương máu 3 lần đun to lửa , bị đổ đi hết cả nồi :( , vừa xót ruột vừa tiếc công làm ) . Đun khoảng 5-10 phút, đến khi hỗn hợp sánh lại .
- để hỗn hợp nguội bớt rồi để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 30 phút . Dùng máy đánh trứng đánh khoảng 30s-1 phút , tiếp tục giữ lạnh trong ngăn đá 45ph-1h , lấy ra đánh lại lần thứ 2
- whipping cream + 1/2 số đường còn lại , đánh bông , trộn đều cùng hỗn hợp sữa ở trên .
- nếu cẩn thận, sau 1h để trên ngăn đá, có thể lấy ra đánh lại bằng máy đánh trứng . Còn không thì chỉ cần bảo quản trong ngăn đá 3-4h là có kem ăn rùi :">


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét