Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

My first cookbook, không chỉ để học cách làm bánh......




        Một chiều , sau khi tan làm , quá mệt mỏi với công việc , lang thang vu vơ thả xe , rẽ qua phố Nguyễn Xí . Vốn chỉ địnhh " dạo chơi" một chút , ngó nghiêng sách này sách kia . Vô tình bắt gặp cuốn " 5 mùa yêu thương" trên kệ sách . Úi trời , ngày trước tra tới tra lui tìm mua sách không được , giờ thấy xếp một chồng cao ngất ở đây . Thật là... Lý do đầu tiên mua sách là vì rất tò mò , không biết trông tác giả Khai Tâm như thế nào , vì trong trang web của  tác giả, không bao giờ có hình chính diện của bất kỳ thành viên nào trong gia đình . Theo như tác giả nói, thì là để giữ lại chút riêng tư cho mọi người . Mình hoàn toàn ủng hộ!! Lý do thứ hai quyết tâm mua là vì mình cực kỳ hâm mộ cách viết , hay nói đúng hơn là cách tác giả kể/viết về những chuyện rất bình thường , xảy ra trong cuộc sống , trong gia đình của chính tác giả .

        Không nhớ rõ lần đầu tiên biết đến tác giả Khai Tâm là bao giờ nữa , chắc cũng khoảng tầm 4-5 năm trước , khi mình mới " mò mẫm" bước vô thế giới bánh trái . Ngày đấy , mình chỉ có trong tay đúng cái lò nướng Goldsun 24 lít ( đến giờ mà dùng thì vẫn OK, mỗi tội cái cửa bị hỏng, không đóng kín được, nên đành cho em ý " nghỉ hưu sớm" :"> ) , thêm 1 phới đánh trứng cầm tay , về sau thì sắm thêm được cái máy đánh trứng . Mạng internet thì mới dùng , nên cũng không rành lắm . Nhưng mình vẫn nhớ, sau khi đọc bài tác giả viết về câu chuyện quả chuối :")) , thì mình thật sự ấn tượng với cái tên Khai Tâm. Một câu chuyện hết sức nhẹ nhàng , như một câu chuyện tác giả kể về cuộc trò chuyện giữa mẹ với con gái , nhưng chứa trong đó là bài học sâu sắc về cuộc sống , về gia đình.


 

        Từ việc 2 cô con gái không chịu ăn chuối " ...chúng trốn mỗi lúc nhìn ra ngay nguy cơ bị mẹ bắt ăn chuối . Những quả chuối trứng cuốc có vết thâm đen thì càng không bao giờ được chiếu cố ..." .Đến việc tác giả giải thích " ...sự tích tại sao những quả chuối trên bàn lại có nhiều vết thâm đen . Mẹ hỏi ,khi các con bất cẩn té ngã hay va vào đâu đó , trên người sẽ hiện lên vết gì? Thâm tím , đen xì .Rồi! Những quả chuối có vết đen là do không yêu thương nhau . Khi cả nhà đi ngủ , các bạn ý đánh nhau . Mà khi đánh nhau thì cả hai bên đều bị đau cả . ( " Lúc hai chị em đánh nhau có thế không? " Tất nhiên là chúng gật gù " Có có" ) . Nếu anh chị em mà đánh nhau thì đương nhiên là bị phạt rồi . Mẹ phạt mấy quả chuối bằng cách cho vào làm bánh! Các con cười  hi hi ha ha "

          Đến đứa trẻ " hai mươi mấy tuổi" như mình đây còn thấy hấp dẫn nữa là tụi nhỏ, dù thực sự thì đọc xong mình vẫn kiên quyết giữ vững phương châm " chỉ ăn chuối ương , tuyệt đối không động đến chuối chín , chứ đừng nới tới chuối chín trứng cuốc , hjhjhj...

           Từ đấy cực kỳ ấn tượng với cách kể của tác giả . Dù là những bài học về cuộc sống hay đôi khi chỉ đơn giản là những câu chuyện xảy ra trong ngày thôi , dưới lời kể của Khai Tâm , những câu chuyện ấy rất có hồn , có sức lôi cuốn kỳ lạ .



              Mỗi một câu chuyện , như một mảnh ghép của cuộc sống . Một chút ấm áp,thêm chút yêu thương , đủ để ai " dù có đi đâu vẫn nhớ chân quay về" . Giữa bao bộn bề của cuộc sống , giữa trắng đen giả dối, bon chen cạnh tranh , thì căn bếp ấm luôn đỏ lửa ấy , như cốc nước mát , như một liều thuốc , làm dịu đi bao mệt mỏi . Cuộc sống , đôi khi chỉ cần có vậy....

            
        
        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét