Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Sữa chua thạch, tại sao lại không nhỉ!!





     Hè nóng quá , được mấy hôm đài báo kêu " có bão có bão" hoài mà bão thì chả thấy đâu, chỉ thấy nắng nóng oi bức . Cả ngày trên viện, cộng thêm cái thời tiết này nữa thật oải hết biết . Người ngợm thì lúc nào cũng nham nháp, dinh dính toàn mồ hôi , bẩn kinh lên được . Sáng ngủ dậy, mở mắt đã thấy nắng tưng bừng, " nắng giòn, nắng đẹp, nắng rực rỡ " như lời tả của tác giả nào đấy . Bão với chả bùng ,có thấy mát mẻ mưa gió gì đâu . 5 ngày " có bão theo dự báo thời tiết" thì có tới 4 ngày oi bức, 1 ngày mưa lộp độp được một lúc, trời mát mẻ chút ít, ngày hôm sau lại ..nắng . 

      Sau một thời gian dài stress nặng nề, dù vẫn chưa có dấu hiệu gì cho việc stress thuyên giảm hay kết thúc chuỗi ngày trầm cảm này , nhưng ít nhất thì mấy hôm nay " bỗng" có hứng thú quay trở lại với cái bếp thân yêu . Hức, hức...cũng tại mệt mỏi quá với rất nhiều chuyện không vui ( nếu không nói là siêu..siêu... buồn) từ công việc nên bỏ bẵng bếp luôn . Khi không có tâm trạng thì làm gì cũng nản . Hay nói đúng hơn là "chả muốn động tay động chân " làm gì hết . Nấu nướng, giao hết cho Mom, đến rửa bát cũng..." Mom ơi rửa hộ con nhá" , kèm theo là cái mặt: 1 là mếu xẹo, 2 là rất chi là " gian", 3 là cái mồm liến thắng lý do a,b,c...Bánh trái á, lấy đâu ra, đến nấu bữa tối còn chả buồn đụng tới nữa là... Thỉnh thoảng vẫn làm kem thôi, chủ yếu là " nhờ" người ăn hộ . 

     Mấy cái món gần đây làm quanh đi quẩn lại cũng chỉ là kem với thạch . 2 món cần ít thời gian , nhẹ nhàng đơn giản, tốn ít sức lực, lại rất thích hợp trong mùa hè này .À, hôm kia nổi hứng lên mua nguyên liệu về định làm mousse , xong rút cuộc cũng vứt xó ra đấy, có làm đâu . Ngày trước khi buồn buồn thì hay mầy mò làm giết thời gian, giờ chắc tại stress nó nặng nề, áp lực hơn , nên chả còn tâm trí cũng như sức lực đâu để mà lọ mọ trong bếp nữa . Thời gian ấy ngồi khóc một mình, rồi ngủ, rồi nghĩ vớ vẩn, vân vân và mây mây ... :( Nói chung là rất thảm . May mà còn có 1 đứa bạn để mà thủ thỉ, hức hức... Không khéo phát điên mất . 

      Lần đầu tiên biết tới cái món này là  được 1 em làm cùng mời ăn sau khi xong bữa trưa . Mục đích nhằm giết thời gian . Không ngờ mình lại có ngày mê mẩn món này cơ đấy. À mà nói mê mẩn cũng không đúng lắm thì phải , chỉ là thích hơn những món khác thôi. Kiểu như giữa một đống nào sữa chua đánh đá, sinh tố trái cây, trà sữa.. thì mình chỉ chọn em nó mà thôi. Lần đầu tiên ăn trên cangtin tầng 7, nên kết luôn cái vị ở đấy . Sau này ăn ở một vài nơi khác nhưng không thích lắm, chỗ thì quá ngọt, chỗ lại thiếu hương vị cafe. Nhược điểm duy nhất ở cái món này là dùng thạch Tầu, loại đóng chai mấy chục nghìn/chai. Ôi gì chứ hàng Tầu, chưa kể tới vụ nhãn mác, chỉ riêng việc bán giá rẻ thế , lại màu mè đẹp, lâu hỏng đã hơi ghê ghê rồi. Thôi thì nhắm mắt cho qua, chứ đã ở nhà thì cố mà mày mò ra thay thế .

     Món này nói chung là đơn giản , nguyên liệu cũng dễ kiếm, không đến nỗi đắt đỏ lắm . Sữa chua nếu ai không tự làm được thì mua vài hộp sữa chua vinamilk về thay thế là xong, giá cả cũng chả khác lắm so với tự làm , vị có khi còn ngon hơn ý chứ ( thật mà, mình là mình vẫn kết sữa chua vinamilk hơn, vì sữa chua tự làm không bao giờ ngon được như thế) . Thạch thì pha theo hướng dẫn trên bao bì, đun có tý tẹo là được, mà ai lười hơn nữa thì xài loại thạch pha sẵn cũng được ( loại này có nhược điểm là hơi bị ngọt so với khẩu vị nhà mình, giá thành cũng " chát" hơn ) . Đấy, 2 thành phần cơ bản cấu thành món sữa chua thạch . 2 thành phần còn lại là cafe với đá bào . Cafe thì tiện quá rồi còn gì, 1-2 túi cà phê sữa/ cafe đen là giải quyết xong. Đá bào ai không có máy bào đá ( đa số là chả ai có, hahaha..) , 1 là tự đập đá ở nhà cho nhỏ, 2 là " ăn sẵn" , chịu khó ra hàng chè mua lấy một ít . Nói thì nhiều lời vậy đó thôi khi làm thì nhanh lắm.



     ** Nguyên liệu**
* Phần sữa chua homemade:
+700ml nước lọc ( có thể thay bằng sữa tươi không đường, thành phẩm sẽ đặc hơn)
- 1/2 lon sữa đặc ( khoảng 150g)
- 1-2 hộp sữa chua vinamilk

* Phần thạch:
Pha theo hướng dẫn trên bao bì,điều chỉnh đường theo khẩu vị . Cách pha màu vào thạch cũng khá đơn giản, tùy vào những nguyên liệu sẵn có mà tạo màu : màu nâu của cafe, đỏ của siro dâu, vàng của bột tang, xanh của nước cốt lá dứa, trắng của nước cốt dừa...

Đấy, đấy... đại loại là thế . Với một đứa rất " ngẫu hứng" như mình thì nhiều khi chả thèm làm theo công thức nào hết , cứ áng chừng, rồi tự điều chỉnh ( tất nhiên , chỉ áp dụng được với những món " dễ tính dễ chiều " thui :)

Khi ăn, cho đá bào dưới cùng, tiếp đến là thạch xắt hạt lựu, sữa chua . Trên cùng là cafe( cái này  là tùy thích ) .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét