Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

Tết Đoan Ngọ - 5/5

       Tết  Nguyên Đán có bánh chưng bánh gio. Tết Đoan Ngọ có rượu nếp . Rằm Trung thu được ăn bánh nướng bánh dẻo . Hìhì, toàn món ăn đặc trưng .
       Từ hồi học CĐ-ĐH mình mới biết là có một số nơi còn ăn chè đỗ đen ( Cổ Loa) hay bánh tẻ ( Thanh Trì ) vào ngày tết Đoan Ngọ . Có đứa bạn còn không biết là cúng rượu nếp vào ngày này ( thì cũng như mình không biết là có nơi " diệt sâu bọ " bằng chè đỗ đen cơ đấy ).

       Mình thì vẫn khoái ngày nầy vì được ăn rượu nếp ( cả năm mới có một lần mẹ làm rượu nếp mà ) . Mà chính vì năm nào mẹ cũng nhận phần làm rượu nếp nên về cơ bản là mình chỉ nắm được cách làm thôi chứ chưa có lần nào "mó tay" vào làm cả ( chỉ có bốc trộm xôi gạo lứt lúc mẹ đồ xong thui, híhí) . Thế nên cái món rượu nếp này thì mình chịu, chả gõ được cách làm ( vì đã tự làm bao giờ đâu cơ chứ )


     Năm nay nhà mình có đủ rượu nếp, bánh tẻ, chè đỗ đen luôn ( "giết sâu bọ " CHẾT CHỂT CHẾT )

Photobucket


  Đầu tiên là ngâm gạo rùi đồ lên
 
Photobucket



    Xôi chín , tãi ra cho nguội
 
Photobucket


   Sau đó rắc men ( là loại men ngọt để lên men rượu nếp chứ không phải loại men-yeast dùng làm bánh mỳ đâu nhá ), cứ một lớp xôi một lớp men, ủ như vầy...( nhắc mẹ khi nào ủ rượu gọi con rốt cuộc mẹ chả gọi gì cả nên không chụp được ảnh)
 
Photobucket


         Hình như ủ 2 ngày thì được hay sao ý , hoặc không thì khi nào ngửi thấy mùi rượu nếp thơm lừng cả nhà thì là được. Lần này mẹ chả hiểu mua men ở đâu mà rượu nếp ngọt kinh, cứ như cho đường ý .Nhạt bớt một chút thì ngon hơn, vì ngọt quá ăn rõ lâu tiêu.


      Còn đây là chè đậu đen ta nấu . Sở dĩ có chè đậu đen là do mình ra chợ mua lạp xưởng thấy hàng bán thạch đen gần đấy nổi hứng mua về . Thế là đành nấu chè để ăn với thạch   ( chứ chả nhẽ pha nước đường ăn với thạch à )

Photobucket



         Nấu chè nhanh chín ( đỡ tốn ga) là ban đầu đổ nước ngập đỗ khoảng 2 lóng tay, đun sôi rùi thêm dần nước lạnh vào ( nước nhiệt độ thường ), cứ sôi lại tàm 5 phút là lại thêm nước, làm tới khi thấy đủ nước thì thôi, đun tới khi đậu mềm, chắt nước riêng, xào đậu với đường rồi đổ nước lúc nãy chắt ra vào , đun sôi lại  là được . Có lần đọc là cho thêm vỏ quýt khô vào đun cùng nhưng chưa thử bao giờ .


Photobucket



           Bánh tẻ, bánh nếp cô Lâm cho ( cứ 5/5 ÂL là cô ý về quê khuân bánh lên)
 
Photobucket



           Hoa quả dầm rượu nếp- trộn lung tung lên, vớ được loại quả nào là cho vào trộn tuốt. Ăn cũng chả thấy vị gì đặc biệt cả.
 
Photobucket


        Sis Huyền đi du lịch 3 ngày, lúc về chỉ còn rượu nếp trong tủ lạnh thui, héhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét