Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Sữa đậu nành và Tà phớ


Photobucket
 

        Tà phớ, ăn mùa hè là tuyệt nhất . Ngọt nhẹ, mềm mềm lại man mát, rất dễ ăn . Có hai cách ăn thì phải. Theo như cách ăn của miền nam là "tàu hũ nước đường", tức là được ăn với nước đường hoa mai đun hơi đặc cùng với gừng thì phải , khi ăn thì rưới vào. Còn người miền bắc thì lại chan nước đường, có vài bông hoa nhài cho thơm . Nhưng dù ăn theo cách nào thì vẫn thấy rất ngon.

        Mấy năm trước chỉ tự làm được sữa đậu nành thôi, còn tà phớ vẫn phải mua ở chợ về . Còn bây giờ, nhờ "công nghệ thông tin" mà ta đây đã tự làm ở nhà được . He he...
  Cái này phải cám ơn "các bà mẹ xa xứ" lắm lắm, đúng là " cái khó ló cái khôn" .
           Hạn chế duy nhất của tà phớ homemade là...không ăn nóng được, chỉ cần nước pha hơi nóng một chút là "tan thành...sữa đậu nành " luôn . Chậc chậc, nhưng xét toàn diện thì vẫn OK .

          Mà so với sữa đậu nành đóng hộp hay mua ngoài chợ thì cá nhân mình khoái sữa đậu nành homemade hơn, vừa thơm vừa béo bùi lại đảm bảo vệ sinh, chứ không loãng loãng như mua ngoài chợ . Chỉ có điều khi đun chú ý canh lửa không lại phải đi cọ rửa bếp ga ( đun hay bị sôi bồng lên lắm, nếu không chú ý kĩ ).

          Nói nhiều quá. cách làm nè . Nói chung là rất dễ , chỉ cần có máy xay sinh tố là có thể làm được thôi. 

   -200g đậu tương hạt ( khô) , nhặt bỏ sạn, hạt mốc hỏng rồi  ngâm khoảng 3-4h cho nởmềm

   - đậu ngâm xong bỏ ra nhăt lại một lượt hạt hỏng , hạt sượng( ngâm không nở ) . Đến đây thì có hai cách . Bạn nào chăm thì đãi sạch lớp vỏ lụa của hạt, còn ai lười như mình thì bỏ qua bước này ( cá nhân mình cũng  không thấy khác biệt mấy )

     -nếu ai thích beo béo có thể cho thêm dừa nạo/lạc rang/vừng rang ( khoảng 50g) ngâm mềm rùi xay cùng với đậu lun.

     - xay lần I : cứ 1 bát đỗ ( sau khi ngâm xong) xay với 3 bát nước

    
Photobucket
 


      - xay lần 2 : 1 bát bã đậu ( từ lần xay 1 ) + 2 bát nước

      - xay xong đổ vô một túi vải để lọc lại bã ( khâu lấy một cái túi vải mà dùng) 


Photobucket



        - vớt bọt , đun cùng với một nắm là cơm nếp ( lá nếp/là dứa/là thơm)

        -đun sôi khoảng 10-15 phút là ok( chú ý trông chừng kẻo sôi bồng lên là mất công đi lau bếp, đun lửa vừa, thỉnh thoảng khuấy tránh bén). bắc ra để nguội, bao quản trong tủ lạnh 

 
Photobucket
  


                        Đây là sữa đậu nành * cái này cop trên mạng nha*


                                          
Photobucket
 



                Còn muốn làm tà phớ thì cứ 500ml sữa đậu nành + 3 lá gelatin + 1 thìa đường( không cho cũng được) . Lá gelatin ngâm với chút nước cho mềm rùi cho vào lò vi sóng quay chảy ( khoảng 10s) hoặc đun cách thuỷ rùi đổ vào nước đậu đã được đun chín ( đổ vào ngay lúc nước đậu còn nóng  ý ). Để nguội, đút vô tủ lạnh sáng mai lôi ra ăn là xong. ăn cùng nước đường, thêm vài cục đá cho mát. Chống chỉ định ăn nóng nghen .

 
Photobucket



             Còn bã đậu nành sau khi xay có thể "tận dụng" làm bánh cookies
 
Photobucket

        Nhưng có vẻ cookies là bánh mà nhà mình không ai khoái lắm thì phải. Vậy nên sau 2 lần " tận dụng" thì từ những lần sau cũng không có làm nữa vì vừa  mất công làm lại chả ai ăn cả .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét