Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Xôi ngô


Photobucket
  

        Đây chính xác là món xôi ngô truyền thống . Xôi được làm từ hạt ngô nếp, màu trắng chứ không phải là ngô ngọt vàng vàng như các mẹ các chị hay làm bây giờ . Trong các loại xôi mình thích ăn xôi ngô nhất , xôi ngô nếp ý ạ . Còn xôi ngô " kiểu mới" ( ngô ngọt ) thì chả khác gì xôi trắng trộn ngô cả , hôk có thích tẹo nào .

        Nhưng mà làm xôi ngô nếp ,  lích kích nhất là công đoạn ninh ngô . Lần 1 là ninh với nước vôi trong để ngô được trắng ( thực ra ninh xong ngô vàng khè ) , sau đó ngâm qua đêm ( ngày trước toàn thấy mẹ ngâm 24h ) rồi đem đãi, chà xát cho bong lớp mày cứng. Cuối cùng mới ninh với nước cho mềm . Thời đại này nhà ai mà làm hết các công đoạn thì cuối tháng kêu thét vì.. giá ga mất . 


      Tối hôm kia lên nhà dì  thấy rổ ngô , thế là a lê hấp , xin dì luôn một ít về làm xôi . Mà đâu chỉ có xin ngô không, xin luôn cả đậu, hành phi với ruốc luôn , hehe , tham thật !!! Thiếu mỗi nước xin thêm gạo nếp nữa là đủ bộ .


       Cách làm cũng chả có gì khác với các loại xôi kia mấy . Đầu tiên cũng vo gạo , để ráo nước rồi đem ngâm ( 4-8 h) . Gạo sau khi ngâm xong đổ ra rá, xả nước cho hết nước chua rồi để ráo ( 5 fút) . Sau đó trộn ngô vào, thêm chút dầu cho mềm xôi với tí muối + mì chính , đồ khoảng 15 fút ( tính từ lúc lên hơi) , hạt xôi chín thì đổ ra rá , vẩy tí nước rồi lại đem đồ lần 2 . Xôi lên hơi khoảng 10-15 fút là được .

         Xôi ngô khi ăn trộn thêm đỗ xanh đồ tơi với lại nước mỡ hành ( hành khô phi thơm với dầu/mỡ) . Riêng cái khoản mỡ hành thì mình chả cho , chỉ cho hành phi với lại ruốc ( ruốc không bắt buộc).

      Lá, cánh  và nhị hoa sen...chỉ mang tính chất trang trí


Photobucket



        Nghịch chút với cánh sen...

  
Photobucket



 
Photobucket

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét